แบบฝึกหัดการเขียนโครงงานคุณธรรมนี้ เป็นฟอร์มที่ใช้ในการฝึกเขียนโครงงานคุณธรรม เพื่อทุกท่านที่เคยคิดว่า การทำโครงงานคุณธรรมนั้นเป็นเรื่องที่ยาก...จะได้เข้าใจง่าย ๆ นะครับตามแบบฟอร์มตัวอย่างด้านล่าง....ครับ....
ฝึกปฏิบัติกระบวนการทำโครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ) 1) ชื่อโครงงาน (สั้น กระชับ ได้ใจความ) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……. 2) ที่มาและความสำคัญของปัญหา (บอกเหตุและผลของการทำโครงงาน) จากการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียน....................................................................... พบว่านักเรียน (บอกสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา) .......................................................................................................................…………………………………………………………………………………………. จึงทำให้ (บอกปัญหา) ......................................................................................................................................................………….……………………………………………………………………………. ดังนั้น กลุ่ม ........................................................................................................................... จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง .................................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………… ขึ้น เพื่อให้ (บอกพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับนักเรียนและสอดคล้องกับสาเหตุของปัญหา) .......................……………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………. 3) วัตถุประสงค์ (ทำเพื่ออะไร เน้น K P A) 3.1 ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ (คุณธรรม) ………………………….............…………………………………………………………. 3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียน (พฤติกรรมเชิงบวกเพื่อแก้ไขสาเหตุของปัญหา) ................……………………………………………………………………. 3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝัง (คุณธรรม) ................................................................ให้แก่นักเรียน ** 3.4 เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9)** 4) ปัญหา (สิ่งที่พบเจอในโรงเรียน) ………………………………………………………………………………………….………….............................................................................................………………………………………………………………. 5) สาเหตุของปัญหา (ปัญหาที่เกิดนั้น เพราะอะไร) ………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………..........................................................................................…. 6) กลุ่มเป้าหมาย (ให้บอกทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ) - เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้น............................................................. โรงเรียน............................................ จำนวน ....………………… คน - เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้น................................................................ โรงเรียน........................................ (ระบุพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้น) ........................................................................................................………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… - เป้าหมายระยะสั้น (ระยะเวลา 6 เดือน) (อยากให้กลุ่มตัวอย่างเกิดผลอย่างไรเป็นพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก) .......................................................................................………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… - เป้าหมายระยะยาว (ระยะเวลา 12 เดือน) (อยากให้กลุ่มตัวอย่างเกิดผลอย่างไรเป็นพฤติกรรมบ่งชี้ เชิงบวกที่พัฒนาและสอดคล้องมาจากเป้าหมายระยะสั้น) .......................................................................................…………………………………………………………………………………………........................................................................................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……........................................................................................... 7) วิธีการแก้ไขปัญหา (วิธีที่ทำให้ปัญหาหมดสิ้นไป ต้องสอดคล้องกับสาเหตุของปัญหาและวัตถุประสงค์) ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………........................................................................................... 8) หลักธรรมที่นำมาใช้ (ตรงกับหลักธรรม/คำสอน/พระราชดำรัส/พระราชดำริใด...ที่ทำให้งานสำเร็จ) ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………….......................................................................................... ………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………….......................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... 9) ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ (เชื่อมโยงกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนด้านใด และระบุพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก) เชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : ………………………………………………………………………………………….………………........................................................................................... พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก : ……………………………………………………………………………………………………………………….......................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... 10) วิธีการวัดและประเมินผล (มีวิธีการวัดผลอย่างไร/ใช้เครื่องมืออะไรบ้าง/วัดผลช่วงไหน) 10.1 วิธีการวัดผล (มีวิธีการวัดอย่างไร ต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการวัด)....เป็นพฤติกรรมหรือการกระทำ …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... 10.2 เครื่องมือการวัดผล (ใช้เครื่องมืออะไรบ้างในการวัดผล ต้องสอดคล้องกับวิธีการวัดผล)....เป็นเอกสาร …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... …………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………….......................................................................................... …………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………….......................................................................................... …………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………….......................................................................................... …………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………….......................................................................................... …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………........................................................................................... 10.3 ช่วงระยะเวลา (จะวัดผลในช่วงเวลาใด ต้องเหมาะสมกับลักษณะโครงงาน) …………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………...................……………………………………………………………….………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………. 11) ผู้รับผิดชอบโครงงาน (สมาชิกกลุ่มใดที่รับผิดชอบ/ชื่อกลุ่ม/รายชื่อสมาชิก) ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………........................................................................................... 12) ที่ปรึกษาโครงงาน (ใครจะเป็นที่ปรึกษาเมื่อเกิดปัญหา) ………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………...........................................................................................
...เราจะช่วยกัน...สร้างคนดี...ให้แก่บ้านเมือง... |